รูปแบบ โรงเรียน นักเรียนญี่ปุ่น
โรงเรียนญี่ปุ่น มีจำนวนนักเรียนในแต่ละห้องเรียนนั้น มีอัตราส่วนโดยประมาณ คือ ครู ต่อ อัตราส่วนนักเรียนอยู่ที่ 21 ต่อ 1 ในโรงเรียนประถมศึกษาทั่วไปมีนักเรียน อยู่ประมาณ 31-35 คน
ปกติห้องเรียนขนาดกลางมีนักเรียน ประมาณ 36-40 คน และส่วนใหญ่โรงเรียนระดับ มัธยมศึกษา มีนักเรียน 45 คน จำนวนนักเรียนที่เหมาะสมสำหรับครู ที่จะดูแลนักเรียน อยู่ระหว่าง 21 และ 25 คน
นักเรียนญี่ปุ่นมักจะประพฤติดี และมีวินัยในการเรียนรู้สูง การวิจัยศึกษาพบว่า นักเรียนใช้เวลาในโรงเรียนโดย เวลาเฉลี่ย 70% ในแต่ละวัน เพื่อการเรียนรู้ทางวิชาการ มากกว่า กิจกรรมทั่ว เช่น กีฬาหรือศิลปะ
โรงเรียนประเทศญี่ปุ่น มีการแบ่งความสัมพันธ์ ระดับอาวุโสแบบ รุ่นพี่รุ่นน้อง Senior (Sempai) - Junior (Kohai) โดยปกติจะมีการเคารพนับถือ ซึ่งกันและกัน ความสัมพันธ์มีความสำคัญในการกำหนดวิธีการทำงาน กับ นักเรียนในห้องเรียน ในโรงเรียน และ กับครู ไปจนถึงการเรียนรู้การอยู่ร่วม ในสังคมประเทศญี่ปุ่น

เพื่อ ปรับปรุงคุณภาพของนักเรียนญี่ปุ่น และการศึกษาของประเทศญี่ปุ่น โรงเรียนได้เริ่มต้นเน้นระบบการเรียนรู้ แบบเน้นความสำคัญกิจกรรมเฉพาะกลุ่ม มากขึ้น โดย มีครู เป็นที่ปรึกษา เช่น กิจกรรม ชมรม เพื่อให้นักเรียน ได้แสดงความรู้ความสามารถด้าน อื่นๆนอกเหนือ จากการเรียนรู้ทางวิชาการ
ปกติห้องเรียนขนาดกลางมีนักเรียน ประมาณ 36-40 คน และส่วนใหญ่โรงเรียนระดับ มัธยมศึกษา มีนักเรียน 45 คน จำนวนนักเรียนที่เหมาะสมสำหรับครู ที่จะดูแลนักเรียน อยู่ระหว่าง 21 และ 25 คน
นักเรียนญี่ปุ่นมักจะประพฤติดี และมีวินัยในการเรียนรู้สูง การวิจัยศึกษาพบว่า นักเรียนใช้เวลาในโรงเรียนโดย เวลาเฉลี่ย 70% ในแต่ละวัน เพื่อการเรียนรู้ทางวิชาการ มากกว่า กิจกรรมทั่ว เช่น กีฬาหรือศิลปะ
โรงเรียนประเทศญี่ปุ่น มีการแบ่งความสัมพันธ์ ระดับอาวุโสแบบ รุ่นพี่รุ่นน้อง Senior (Sempai) - Junior (Kohai) โดยปกติจะมีการเคารพนับถือ ซึ่งกันและกัน ความสัมพันธ์มีความสำคัญในการกำหนดวิธีการทำงาน กับ นักเรียนในห้องเรียน ในโรงเรียน และ กับครู ไปจนถึงการเรียนรู้การอยู่ร่วม ในสังคมประเทศญี่ปุ่น

เพื่อ ปรับปรุงคุณภาพของนักเรียนญี่ปุ่น และการศึกษาของประเทศญี่ปุ่น โรงเรียนได้เริ่มต้นเน้นระบบการเรียนรู้ แบบเน้นความสำคัญกิจกรรมเฉพาะกลุ่ม มากขึ้น โดย มีครู เป็นที่ปรึกษา เช่น กิจกรรม ชมรม เพื่อให้นักเรียน ได้แสดงความรู้ความสามารถด้าน อื่นๆนอกเหนือ จากการเรียนรู้ทางวิชาการ